วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2558

บทที่ 8 การเลื่อนห่วงและวิธีเก็บปลายไหม




หลังจากที่เราได้หัดถักลายพื้นฐาน ทั้ง คธ.  1/2พ1ค  พ1ค และ พ2ค กันมาแล้ว ทั้งสี่ลายต่างเป็นลายที่มีความสูง แต่ยังมีอีกลายพื้นฐานหนึ่งที่ฮุกเกอร์ทุกคนต้องรู้จัก คือ ลายเลื่อนห่วง หรือ ลห. (Slip Stitch) ค่ะ
ลายเลื่อนห่วง เป็นลายที่ไม่มีความสูง ตัวลายจะติดอยู่กับแถวก่อนหน้า มักใช้ในการจบงาน,แต่งขอบชิ้นงาน,ข้ามหลักเพื่อจะถักต่อไปโดยไม่ต้องตัดไหม,เชื่อมหลักสุดท้ายเข้ากับหลักแรกในการถักแบบวงกลมหรือวงรี หรือใช้เชื่อมชิ้นงานติดกัน ช่างเป็นลายที่มีประโยชน์มากซะจริง ๆ  วิธีถักลายนี้ Bemochi เขียนบทความไว้แล้วละค่ะ ลองอ่านดูได้ที่นี่ค่ะ

การจบงานถักโครเชต์ (Weaving in the Ends)




ทีนี้เราก็เรียนลายถักพื้นฐานครบกันหมดแล้วล่ะค่ะ มาต่อกันด้วยวิธีจัดการกับปลายไหมที่เหลือติดอยู่กับชิ้นงานกันค่ะ
วิธีเก็บปลายไหมมีอยู่หลายวิธีเหมือนกัน บรรดาฮุกเกอร์แต่ละคนก็จะใช้วิธีที่ถนัดแตกต่างกันไป แต่เท่าที่  Bemochi รวบรวมได้ แบ่งเป็นหลัก ๆ ได้ 2 แบบด้วยกันค่ะ

1. วิธีซ่อนปลายไหมระหว่างการถัก (Weave as you crochet)

เป็นการเก็บปลายไหมไปพร้อม ๆ กับการถักโครเชต์  ด้วยการถักทับปลายไหม วิธีนี้สะดวกรวดเร็วดี ไม่ต้องมาเก็บปลายไหมทีหลัง แต่มันจะไม่ค่อยแน่นหนาค่ะ พอเราใช้งานถักไปนาน ๆ หรือซักบ่อย ๆ ปลายไหมที่ซ่อนไว้ก็มีโอกาสหลุดออกมาได้


2. วิธีซ่อนปลายไหมหลังงานถัก (Weave through the stitches)



วิธีนี้ต้องใช้ เข็มสอดไหมพรม ค่ะ ด้วยการเก็บปลายไหมในลายถัก แล้วแทงเข็มย้อนกลับในทิศตรงกันข้าม โดยข้าม 1 หลัก เป็นการล็อคไหมไว้ค่ะ ทำซ้ำ 2 -3 ครั้ง เพื่อความแน่นหนาไม่ให้ปลายไหมที่ซ่อนไว้หลุดออกมาง่าย ๆ ค่ะ




เทคนิคในการซ่อนปลายไหมพรม
  • เลือกซ่อนปลายไหมในบริเวณที่เป็นสีเดียวกับปลายไหม
  • เก็บปลายไหมไว้หลังชิันงาน แต่ถ้าเป็นงานที่ไม่มีด้านหลัง อย่างผ้าพันคอ ก็ต้องพยายามซ่อนปลายไหมพรมให้เนียนที่สุดค่ะ
  • หลังจากเก็บปลายไหมแล้ว ให้ดึงปลายไหมที่เหลือให้ตึงเล็กน้อย แล้วจึงตัดปลายไหมที่เหลือนั้น ให้ปลายไหมที่ถูกตัดกลับเข้าไปในชิ้นงาน วิธีนี้จะช่วยเลี่ยงปัญหาตัดชิ้นงานโดยไม่ได้ตั้งใจได้ค่ะ
  • สำหรับงานถักที่มีตะเข็บ ควรซ่อนปลายไหมในตะเข็บนั้นค่ะ เพราะไหมที่ซ่อนไว้จะไม่โผล่มาบนด้านถูกเลยล่ะค่ะ

เครดิต :


It's Crochet time.
โครเชต์...ใคร ๆ ก็ทำได้ :*
อย่าลืมให้กำลังใจกันด้วย Like ที่แฟนเพจ Lollipop Crochet and more ด้วยนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น