วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2558

3 วิธีบล็อคชิ้นงานถักให้เรียบเนียนสวย


ห้องเรียนโครเชต์

บทที่ 13 วิธีบล็อคชิ้นงานถักให้เรียบเนียนสวย




หลังจากใช้เวลาอยู่นานกับการถักชิ้นงานโครเชต์หรือนิตติ้ง นักถักทุกคนต่างก็คงหวังให้ชิ้นงานออกมาเรียบเนียนเปรี๊ยะ สวยทุกองศา แต่อนิจจาผลงานที่ได้กลับม้วนเป็นโรล ลายถักที่ได้บิดเบี้ยวไม่ได้รูป ขนาดที่ได้ก็เล็กกว่าที่ต้องการ น้ำตาจิไหลทุกที.... T^T 

วันนี้เรามาทำความรู้จักกับวิธีบล็อคชิ้นงานให้เรียบเนียนสวยกันค่ะ

การบล็อคชิ้นงานถัก เป็นเทคนิคที่ทำให้ชิ้นงานที่ได้เรียบเนียน ไม่เป็นรอยย้น แถวของงานถักตรงสวย ดูปราณีต ได้รูปทรงและขนาดตามที่ต้องการ และหากเป็นชิ้นงานจากไหมพรมหรือด้ายถักอคริลิค การบล็อคจะช่วยให้ผลงานที่ได้นุ่มและขนาดใหญ่ขึ้นได้อีก

ชิ้นงานประเภทใดที่ควรผ่านการบล็อค

งานถักประเภทที่เป็นลวดลาย อย่าง ดอยลี่ ผ้าปูโต ผ้าคลุมเตียง ผ้าคลุมไหล่ ผ้าพันคอ หรือพวกเสื้อผ้าถัก หรือชิ้นงานอื่น ๆ ที่ต้องการขนาดเฉพาะ และต้องการความเรียบเนียน

เวลาใดที่่ควรบล็อคชิ้นงาน

หลังจากถักชิ้นงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ประเภทของการบล็อค

1. การบล็อคแบบเย็น (Cold Blocking)
วิธีนี้จะใช้เข็มหมุดปักยึดชิ้นงานตามขนาดและรูปทรงที่ต้องการ แล้วใช้ผ้าเช็ดตัวชุบน้ำเปียกหมาด วางทับชิ้นงาน ทิ้งไว้จนผ้าเช็ดตัวแห้ง เอาเข็มหมุดออก ซึ่งเป็นวิธีที่เหมาะกับไหมพรมประเภทเปราะบาง เสียหายง่าย 

2. การบล็อคแบบเปียก (Wet Blocking)
วิธีนี้เริ่มด้วยซักชิ้นงานตามวิธีที่ระบุในฉลากของไหมพรมที่ใช้  วางชิ้นงานให้เรียบ แล้วใช้ผ้าเช็ดตัวซับน้ำจากชิ้นงานจนแห้ง จากนั้นใช้เข็มหมุดปักงานถักให้ได้ขนาดและรูปทรงตามต้องการ หลังจากชิ้นงานแห้งแล้ว จึงเอาเข็มหมุดออก 

3. การบล็อคแบบไอน้ำ (Steam Blocking)
เป็นวิธีที่นิยมมากที่สุด สามารถใช้กับงานถักทั่วไป ยกเว้นชิ้นงานจากไหมพรมที่โดนความร้อนไม่ได้ 
เริ่มด้วยปักชิ้นงานให้ได้ขนาดและรูปทรงตามต้องการ ถือเตารีดไอน้ำเหนือชิ้นงานประมาณ 1/2 - 1 นิ้ว (ระวังอย่าให้เตารีดโดนชิ้นงาน และอย่าฉีดไอน้ำในจุดเดิมเป็นเวลานานเกินไป เพราะความร้อนจะทำลายไหมพรมหรือด้ายถักให้เสียรูปหรือไหม้ได้) ฉีดไอน้ำให้ทั่วงานถัก จากนั้นปล่อยให้ชิ้นงานให้เย็นลงและแห้ง การบล็อคก็เสร็จสมบูรณ์ค่ะ

เทคนิคเพิ่มเติม
1. แผ่นรองในการบล็อคอาจใช้เป็นผ้าขนหนู กล่องกระดาษ แผ่นยางกันกระแทก หรือเสื่อโยคะก็ได้ค่ะ แต่ถ้าเลือกใช้การบล็อคแบบไอน้ำ ควรปูผ้าบนแผ่นยางหรือเสื่อโยคะก่อน เพื่อป้องกันการละลายของแผ่นยางและเสื่อค่ะ
2. เข็มหมุดที่ใช้ในการบล็อคงาน ควรเลือกแบบที่ไม่เป็นสนิม เพื่อป้องกันชิ้นงานเปื้อนสนิมจากเข็มหมุดค่ะ

การบล็อคชิ้นงานอาจใช้เวลาบ้าง แต่ความเรียบเนียนของชิ้นงานที่ได้ คุ้มค่าค่ะ ^^


โครเชต์...ใคร ๆ ก็ทำได้ :*
อย่าลืมให้กำลังใจกันด้วย Like ที่แฟนเพจ Lollipop Crochet and more ด้วยนะคะ

อ้างอิง:

thecrochetcrowdblog.com
littlebirdiesecrets.blogspot.com
fitzbirch.blogspot.com.au
crocheteverafter.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น